แนะนำ 15 อุปกรณ์สำหรับนักวิ่ง

ปัจจุบันการวิ่งกลายเป็นการออกกำลังกายอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุเพราะกีฬาประเภทนี้มันสะดวก สามารถออกกำลังกายได้ทั้ง In door และ Out door อย่างไรก็ตามการวิ่งที่ได้ทั้งคุณภาพและประสิทธิภาพนั้นควรจะมีอุปกรณ์สำคัญอะไรบ้างที่จะเป็นตัวช่วย วันนี้เรามีมาแนะนำกันกับ 15 อุปกรณ์สำหรับนักวิ่ง ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นเลื่อนลงไปอ่านกันเลย

1. รองเท้าวิ่ง นุ่มและเบาสบาย

ขึ้นชื่อว่ากีฬาวิ่งจะไม่มีรองเท้าวิ่งได้อย่างไร โดยรองเท้าวิ่งจะทำหน้าที่ช่วยประคับประคองเท้าไม่ให้เกิดการบาดเจ็บเวลาวิ่ง และในขณะเดียวกันก็ทำให้การวิ่งของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพราะส่วนใหญ่แล้วรองเท้าวิ่งจะถูกผลิตขึ้นมาเพื่อการรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นี่แหละอุปกรณ์สำหรับนักวิ่งที่ไม่ควรพลาด

ดูเพิ่มเติม

2. เสื้อวิ่ง สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำหรับนักวิ่งที่หลายคนคงจะมองข้ามว่ามันไม่สำคัญสักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วเสื้อวิ่งนี่ล่ะคือหัวใจสำคัญที่ทำให้คุณนั้นวิ่งได้นานกว่าเดิม ดังนั้นควรลงทุนซื้อเสื้อสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะเพื่อให้การวิ่งของคุณนั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม

3. กางเกงวิ่ง

มีเสื้อวิ่งแล้วจะขาดกางเกงวิ่งไปได้อย่างไร โดยกางเกงวิ่งเองก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราขอแนะนำให้นักวิ่งทุกคนซื้อติดตู้เสื้อผ้าไว้เลยเพราะกางเกงวิ่งจะทำให้การระบายอากาศในระหว่างวิ่งนั้นดีกว่ากางเกงธรรมดาทั่วไป ด้วยลักษณะเฉพาะนี้แหละที่จะทำให้การวิ่งของคุณไม่น่าเบื่อ อุปกรณ์สำหรับนักวิ่งชิ้นนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยนะ

ดูเพิ่มเติม

4. ขวดน้ำวิ่ง Add-on Fitletic Extra Mile 8oz Hydration น้ำหนักเบา

เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยชีวิตสำหรับนักวิ่งมาราธอนมือใหม่ หรือนักวิ่งระยะไกลเลยก็ว่าได้ เพราะการวิ่งระยะไกล หรือมือใหม่ที่เริ่มวิ่งนั้นจะต้องหิวน้ำอย่างแน่นอน ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังมองหาวิธีเซฟตัวเองไม่ให้หิวน้ำระหว่างทาง กระบอกน้ำแบบคาดเอวนี่ล่ะคือคำตอบที่ดีที่สุด นอกจากจะพกพาขณะวิ่งได้แล้วเรายังสามารถพกติดตัวเวลาเที่ยวได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

5. หมวกบังแดด บังลมเวลาวิ่ง

ถ้าเป็นการวิ่งในที่ร่มหมวกอาจจะไม่ค่อยจำเป็นสักเท่าไหร่ แต่ถ้าวันไหนที่คุณต้องวิ่งกลางแจ้งเราขอแนะนำให้คุณพกหมวกติดตัวไปด้วยนะคะ เพราะอากาศร้อนบ้านเรานั้นมันน่ากลัวเหลือเกิน เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าการออกกำลังกายนั้นทำให้เราได้รับผลกระทบจากแสงแดดโดยไม่รู้ตัว

ดูเพิ่มเติม

6. เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ

บางทีสภาพร่างกายภายนอกก็ไม่อาจบ่งบอกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าภายในของเรานั้นแข็งแรงและพร้อมที่จะวิ่งหรือเปล่า โดยเฉพาะช่วงเวลาที่คุณพักผ่อนน้อย ทำงานหนัก ถ้าหากว่าคุณอยากจะไปวิ่งแนะนำให้ตรวจเช็คชีพจรหรือการเต้นของหัวใจของตัวเองก่อนว่าอยู่ในระดับที่ปกติหรือเปล่า ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้วิ่งเองทั้งนั้น ดูเหมือนว่าอุปกรณ์สำหรับนักวิ่งชิ้นนี้จะไม่ค่อยเกี่ยวข้องเท่าไหร่ แต่ถ้าคิดดูดีๆมันจำเป็นมากๆเลยนะ

ดูเพิ่มเติม

7. หูฟังแบบไร้สาย

ขณะที่คุณวิ่งจะให้ไปฟังเพลงด้วยหูฟังแบบธรรมดาคงจะไม่ดีสักเท่าไหร่ นอกจากจะรกรุงรังแล้ว ยังทำให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างไม่สะดวกอีกด้วย แต่ถ้าเป็นหูฟังแบบไร้สายแล้วละก็คนละเรื่องเลย งานนี้ใครที่รักในเสียงดนตรีและชื่นชอบการออกกำลังกายไปพร้อมๆกับการฟังเพลง เราขอแนะนำให้คุณเลือกซื้อหูฟังไร้สายรับรองว่าเวิร์คแน่ๆ

ดูเพิ่มเติม

8.  MP3 น้ำหนักเบา พกพาติดตัวง่าย

จริงอยู่ว่าสมัยนี้มือถือเครื่องเดียวสามารถเป็นได้ทุกอย่าง แต่อย่าลืมว่าในขณะที่เราวิ่งนั้นเราย่อมต้องการให้ร่างกายเราแบกของที่จำเป็นแบบเบาที่สุดเพื่อให้การวิ่งนั้นคล่องตัว ถ้าเทียบกันแล้ว MP3 ยังมีน้ำหนักเบากว่ามือถือ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เรายังคงแนะนำให้คุณใช้ MP3 ในการฟังเพลงระหว่างการวิ่งเพราะนอกจากจะทำให้คุณเพลิดเพลินแล้วการฟังเพลงยังทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้นอีกด้วยนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม

9. CoolCore Chill Sport Cooling Towel ผ้าเย็นอเนกประสงค์แบบผืน ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ซับเหงื่อได้ดี 

ผ้าซับเหงื่อที่สามารถเป็นได้ทั้งผ้าโพกศรีษะและพาดคอ ชอบแบบไหน ถนัดแบบไหนก็จัดแบบนั้น เพราะข้อดีของผ้าเย็นคือจะทำให้คุณรู้สึกสบายขณะวิ่ง แถมยังช่วยซับเหงื่อได้อีกด้วย อีกหนึ่งข้อดีของผ้านี้คือปราศจากสารเคมี สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับนักวิ่งที่เป็นอมตะอย่างแท้ทรู

ดูเพิ่มเติม

10. นาฬิกา Smart Watch

นอกจากจะทำหน้าที่เป็นนาฬิกาแล้ว เจ้า Smart watch ยังทำหน้าที่เป็นตัววัดการเผาผลาญแคลอรี อัตราการเต้นของหัวใจ นับจำนวนก้าวในแต่ละวัน แม้กระทั่งการนอนหลับเขาก็ยังสามารถวัดได้ว่าเราหลับแบบมีประสิทธิภาพหรือเปล่า สำหรับสายวิ่งแล้วนาฬิกานี้จะช่วยนับระยะทางว่าเราวิ่งได้กี่กิโล เผาผญาญแคลอรี่ไปแล้วเท่าไหร่ บอกเลยว่าไอเทมนี้สำหรับสายวิ่งแล้วไม่ควรพลาดจริงๆ

ดูเพิ่มเติม

11. ครีมกันแดด ป้องการการถูกทำลายของเซลล์ผิว

เพราะการวิ่งกลางแจ้งนั้นสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ผิวได้รับรังษียูวีจากแสงแดด และเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นการทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนการวิ่งจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันรังสียูวีไม่ให้เข้ามาทำร้ายผิว โดยคุณควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 50 PA++++ ขึ้นไป เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกัน

ดูเพิ่มเติม

12. กระเป๋าคาดเอว ใส่สิ่งของที่จำเป็น

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สายวิ่งทุกคนควรมี นั่นคือกระเป๋าใบเล็กๆสำหรับพาดเอวเพื่อใส่ของมีค่าไว้ติดตัวระหว่างการวิ่ง อาทิ เช่น กุญแจบ้าน ธนาบัตร มือถือหรือบัตรต่างๆ กระเป๋าคาดเอวเดี๋ยวนี้มีให้เลือกซื้อได้หลากหลายไม่ว่าจะช่องทาง online หรือ offline ก็มีให้เห็น สำคัญคือคุณต้องเลือกแบบที่จะไม่ทำให้คุณรู้สึกเกะกะเวลาวิ่งนะคะ

ดูเพิ่มเติม

13. ปลอกแขนเพื่อป้องการผิวจากแสงแดด

สำหรับหนุ่มสาวที่รักสวยรักงาม และบางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับมันเวลาวิ่ง เราขอแนะนำปลอกแขนเพื่อป้องกันผิวคุณไม่ให้เผชิญกับแสงแดดโดยตรง มันอาจจะช่วยได้ไม่เต็มที่แต่ก็ยังดีกว่าไม่สวมใส่ ถูกต้องมั๊ยคะ

ดูเพิ่มเติม

14. ถุงเท้าวิ่ง มาพร้อมความสบายจากผ้าฝ้าย

ด้วยเนื้อสัมผัสที่เบาบาง และนุ่มเป็นพิเศษของถุงเท้าวิ่ง รวมถึงส่วนโค้งเว้าของอุ้งเท้าที่พอดีนั้นจะช่วยทำให้การวิ่งของคุณสมูทและวิ่งได้นานขึ้น สำหรับคนที่มองว่าไม่จำเป็น บอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะถ้ามันไม่จำเป็นจริงคนผลิตเขาจะคิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะทำไม เพราะเขารู้ว่าสิ่งที่เขาผลิตนั้นตอบโจทย์กับปัญหาของนักวิ่ง ดังนั้นถ้าวันนี้คุณยังใช้ถูกเท้าทั่วไปในการวิ่งเราขอแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนเป็นถุงเท้าเฉพาะดูนะคะ

ดูเพิ่มเติม

15. Dever Energy Gel เกลือแร่หรือเจลพลังงานเสริม

สำหรับนักวิ่งระยะไกลการดื่มน้ำเปล่า จิบน้ำเปล่านั้นเป็นอะไรที่สำคัญมาก ดังนั้นในงานแข่งขันจึงจำเป็นที่จะต้องมีเกลือแร่ หรือเจลพลังงานเสริม อย่างน้อยที่สุดทุกคนก็ยังมีแรงวิ่งเหลือพอรอบขากลับ เนื่องจากเกลือแร่หรือเจลพลังงานเสริมนั้นเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและให้พลังงานสูง นักวิ่งตัวยงจึงมักจะไม่พลาดไอเทมนี้ อุปกรณ์สำหรับนักวิ่งที่คนวงในต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติม

ครบแล้วสำหรับ 15 อุปกรณ์สำหรับนักวิ่ง ไอเดียที่เรานำเสนออาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่ก็เชื่อว่าน่าจะพอเป็นแนวทางให้คุณนำไปต่อยอดได้ การวิ่งนั้นเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ดีและคนส่วนมากนิยมแต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถวิ่งได้ สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวนั้นควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนว่ากีฬาวิ่งนี้เหมาะสมหรือเปล่าและควรวิ่งในระดับไหนได้บ้างถึงจะเป็นประโยชน์และไม่กระทบหรือมีผลข้างเคียงกับโรคประจำตัว สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่งเช่นเดียวกับการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ อย่าลืมออกกำลังกายกันอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

Rodjana Skoglund

"การไม่มีเวลา แท้จริงแล้วก็คือการไม่รู้จักจัดลำดับความสำคัญต่างหาก" การเลือกของขวัญให้ใครสักคนก็สำคัญนะ อย่าบอกว่าไม่มีเวลาหล่ะ ^_^

Recent Posts